• Địa chỉ liên hệ
  • 783 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đông Hải 1, Q.Hải An, TP. Hải Phòng
ẢNh đại diện

Thông Tin Thị Trường

Thông Tin Thị Trường

THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 23/07/2019

Ngày đăng: 23/07/2019 | Lượt xem: 555

Ngày 23/07/2019

Ngô: Giá ngô CBOT giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần do dự báo thời tiết giảm nhiệt tại vùng Trung Tây hỗ trợ cho sự phát triển của cây trồng. Báo cáo chất lượng cây trồng hôm qua của Bộ NN chủ yếu phù hợp với thăm dò trước đó của Reuters.
- Theo báo cáo xuất khẩu hàng tuần của Bộ NN Mỹ, trong tuần kết thúc vào 18/7, xuất khẩu ngô Mỹ đạt 438.045 tấn, giảm 36% so với tuần trước và chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ 2018. Con số này thấp hơn mức kỳ vọng của các nhà phân tích là 550.000 – 750.000 tấn.
+ Trái ngược với ngô, xuất khẩu lúa mỳ tuần này tăng khá mạnh so với tuần trước lên mức 433.117 tấn, tương ứng tăng 24%. Lũy kế từ 1/6, xuất khẩu lúa mỳ Mỹ ước đạt 3,93 triệu tấn, cao hơn 28% so với cùng kỳ năm 2018.
- Theo báo cáo tiến độ gieo trồng vụ mùa mới của Bộ NN Mỹ, trong tuần kết thúc vào 21/07, diện tích ngô trong điều kiện phát triển tốt và xuất sắc đã giảm nhẹ 1% so với tuần trước về 57%, thấp hơn nhiều so với 72% cùng kỳ 2018. Tính đến hết tuần, có tổng cộng 35% diện tích ngô đã phun râu, chậm hơn nhiều so với 78% cùng kỳ năm trước và 66% trung bình 5 năm.
- Theo cơ quan Agrural có trụ sở tại Brazil, quá trình thu hoạch vụ ngô thứ 2 của nước này đã hoàn thành 67% tại khu vực Trung tâm phía Nam, tăng 11% so với cuối tuần trước. Trong khi đó, quá trình thu hoạch tại Mato Grosso – khu vực có sản lượng ngô lớn nhất đã đạt mức 89%. Quy mô thu hoạch tăng nhanh tại hai bang Mato Grosso và Goias đã dẫn đến nhu cầu vận chuyển cao, giá vận chuyển do đó cũng tăng lên. Điều này buộc một số lượng ngô sẽ phải bỏ lại trong nhà kho, một số công ty cũng trì hoãn thu mua hàng từ các kho này. Tại một báo cáo đầu tháng 7, Agrural ước tính sản lượng vụ ngô thứ 2 tại Brazil ở mức 76,3 triệu tấn. Dự báo này sẽ được xem xét lại vào nửa đầu tháng 8.
- Hôm qua, Hiệp hội chế biến ngô Hàn Quốc (KOCOPIA) đã đấu thầu mua 55.000 tấn ngô Brazil của Posco Daewoo, với giá 221,25 USD/tấn (CFR), shipment 25/8-15/9. Do shipment gần nên hiệp hội này phải mua luôn còn các đơn vị khác đang chờ giá ngô CBOT xuống thấp hơn.
2. Đậu tương và khô đậu tương: Giá đậu tương cũng mất gần 5 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần do trước đó thị trường kỳ vọng Trung Quốc sẽ công bố việc mua đậu tương của Mỹ nhưng cho đến cuối phiên vẫn không có động tĩnh gì. Ngoài ra, tình hình thời tiết thuận lợi hơn tại Mỹ cũng tạo áp lực đẩy giá đậu tương và khô đậu tương đi xuống.
+ Đối với đậu tương, lượng xuất khẩu trong tuần vừa rồi đã giảm rất mạnh, khi giảm tới gần 300 nghìn tấn về mức 559.462 tấn. Tuy nhiên, mức suy giảm này vẫn nằm ở khoảng kỳ vọng 450.000 – 750.000 tấn của các nhà phân tích. Một phần nguyên nhân là do số lượng đơn hàng đến Trung Quốc đã giảm mạnh khoảng 31% về mức 317.456. Lũy kế sản lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ cho năm kinh doanh hiện tại đạt 39,29 triệu tấn, giảm 12,43 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước.
+ Về phía đậu tương, trong số diện tích đã gieo trồng, có 54% trong điều kiện phát triển tốt và xuất sắc, không đổi so với tuần trước, thấp hơn khá nhiều so với 70% cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tuần, 40% diện tích đã nở hoa, tăng 18% so với tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức 76% cùng kỳ 2018 và 66% trung bình 5 năm 2014-2018.
- Theo Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc, tại cuộc đấu giá quốc gia hôm thứ 2 vừa rồi, doanh số bán thành công đậu tương dự trữ vụ thu hoạch 2013 chỉ đạt mức 3.757 tấn, tương đương tỷ lệ bán thành công 2,69% trong tổng số 139.719 tấn được mang ra đấu giá.
Mức giá trung bình cho cuộc đấu giá này là 3.000 CNY/tấn (436,05 USD/tấn), không đổi so với tuần trước. Cho đến hiện tại, Trung Quốc đã bán được tổng cộng 443 nghìn tấn đậu tương trong tổng số 1,04 triệu tấn được mang ra đấu giá.
3. Lúa Mỳ
+ Trái ngược với ngô, xuất khẩu lúa mỳ tuần này tăng khá mạnh so với tuần trước lên mức 433.117 tấn, tương ứng tăng 24%. Lũy kế từ 1/6, xuất khẩu lúa mỳ Mỹ ước đạt 3,93 triệu tấn, cao hơn 28% so với cùng kỳ năm 2018.
+ Tính đến hết ngày 21/07, đã có tổng cộng 69% diện tích lúa mỳ vụ đông được thu hoạch, tăng 12% so với tuần trước tuy nhiên vẫn chậm hơn so với cùng mức 79% của cùng kỳ 2018 và trung bình 5 năm.
+ Còn đối với lúa mỳ mùa xuân, ước tính 76% diện tích gieo trồng trong điều kiện phát triển tốt và xuất sắc, giữ nguyên so với tuần trước, nhưng thấp hơn 3% so với cùng kỳ 2018.
- Nước Úc, đặc biệt là khu vực Tây Úc tiếp tục hứng chịu thời tiết khô hạn trong năm nay, điều này hạn chế khả năng phục hồi sản lượng lúa mỳ của nước này. Dự kiến, xuất khẩu lúa mỳ của Úc sẽ duy trì ở mức thấp thứ hai trong vòng 12 năm qua. Năm 2018, sản lượng lúa mỳ của Úc đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm do hạn hán, buộc các nhà máy xay xát lúa mỳ nước này phải nhập khẩu lúa mỳ thực phẩm lần đầu tiên kể từ năm 2006, trong khi lúa mỳ được trồng ở Tây Úc - thường dùng để xuất khẩu – phải vận chuyển sang phía Đông Úc để phục vụ ngành chăn nuôi.
- Không chỉ Úc, khô nóng cũng đang ảnh hưởng đến sản xuất lúa mỳ khu vực EU. Hôm qua (22/7), Ủy ban châu Âu (EC) đã cắt giarmm ước tính sản lượng lúa mỳ mềm EU năm nay xuống 1% so với dự báo tháng trước do thời tiết nóng bất thường vào cuối tháng 6. Năng suất lúa mỳ mềm trung bình toàn khối hiện ước tính đạt 6,04 tấn/ha, chủ yếu do năng suất của Pháp giảm 1,3%, xuống còn 7,38 tấn/ha, một số quốc gia Baltic cũng bị cắt giảm.
4. Thông tin Vận tải
- Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Brazil đã yêu cầu cơ quan vận tải đất nước tạm thời đình chỉ giá cước tối thiểu mới được công bố vào tuần trước do đã tạo ra làn sóng phản đối mới từ phía các tài xế xe tải. Bộ trưởng đã kêu gọi một phiên điều trần bất thường dự kiến vào 18:00 (giờ địa phương) hôm nay để thảo luận về mức giá mới, tiếp theo sẽ là một vòng họp mới với sự tham gia của các đại diện của ngành và chính phủ vào thứ Tư này (24/7).
Các mức giá mới đã đưa ra nhiều biến số đáng kể vào tính toán, chia thành 11 danh mục hàng hóa, so với chỉ một danh mục trong lịch trình trước đó, trong khi kéo dài thêm thời gian xếp và dỡ hàng của xe tải, chi phí khấu hao của xe và tiền thù lao của tài xế xe tải và thuế. Nếu vấn đề này không nhận được sự đồng thuận thì khả năng đình công rất có thể xảy ra.